A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Rèn chữ viết cho HS lớp 1 - Biện pháp và hiệu quả

                 Rèn chữ viết cho HS lớp 1 - Biện pháp và hiệu quả                                 

Trong chương trình giáo dục Tiểu học, môn Tiếng Việt chiếm một vị trí vô cùng quan trọng bởi nó là một môn học công cụ. Cùng với việc trang bị các kĩ năng khác thì kĩ năng viết chữ là rất cần thiết.Nhà trường ở bậc Tiểu học có trách nhiệm trang bị cho học sinh những kiến thức và kỹ năng sử dụng chữ viết để các em học tốt các môn học khác, đặt nền móng cho toàn bộ quá trình học tập, rèn luyện cho học sinh những phẩm chất tốt như: Tinh thần kỷ luật, tính cẩn thận, óc thẫm mỹ. Vì vậy dạy chữ chính là dạy người.

          Cố thủ tướng Phạm Văn Đồng đã nói: “Chữ viết cũng là một biểu hiện của nết người. Dạy cho học sinh viết đúng, viết cẩn thận, viết đẹp là góp phần rèn luyện cho học sinh tính cẩn thận, tính kỷ luật, lòng tự trọng đối với mình cũng như đối với thầy và bạn mình”.

          Bởi vậy vấn đề rèn luyện chữ viết cho học sinh tiểu học nhất là học sinh lớp 1 là vô cùng quan trọng và cấp thiết.

 Vậy làm thế nào để cải thiện chữ viết cho học sinh lớp 1, nâng cao chất lượng “vở sạch - chữ đẹp” là điều tôi muốn đề cập trong bài viết này: “ Biện pháp rèn chữ viết cho học sinh lớp 1”.

Các biện rèn chữ viết cho học sinh không thể tiến hành riêng lẻ và cũng không phải chỉ ở một số chi tiết, một số giai đoạn. Nó phải có tính hệ thống, kết hợp và liên tục đòi hỏi người giáo viên phải vận dụng một cách linh hoạt, sáng tạo trong mỗi giờ học. Cụ thể:

1. Giáo viên phải nắm chắc kiến thức, viết đúng, viết đẹp mẫu chữ quy định để dạy học sinh, bởi học sinh Tiểu học rất hay bắt chước. Khi hướng dẫn phải cụ thể, tỉ mỉ, ngôn ngữ phải rõ ràng, dễ hiểu. Mặt khác GV phải  tìm hiểu kỹ đặc điểm của từng HS để nắm được trình độ chữ viết cũng như sở thích, tâm lí… của các em để có biện pháp cụ thể, phù hợp.

2. Giúp học sinh có được những hiểu biết về đường kẻ, dòng kẻ, độ cao, cỡ chữ, hình dáng, tên gọi các nét chữ, cấu tạo chữ cái, khoảng cách giữa các chữ, chữ ghi tiếng, cách viết các chữ viết thường, dấu thanh, thao tác đưa bút đúng quy trình.

3. Hướng dẫn HS chuẩn bị và sử dụng đồ dùng học tập:

 Để thực hành luyện viết đạt kết quả tốt, học sinh cần có ý thức chuẩn bị và sử dụng có hiệu quả một số đồ dùng học tập thiết yếu sau:

* Bảng con, phấn trắng (hoặc bút dạ), khăn lau.

Bảng con màu đen, bề mặt có độ nhám vừa phải, dòng kẻ ô rõ ràng, đều đặn (thể hiện được 4 dòng) tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh viết phấn. Phấn trắng có chất liệu tốt làm nổi rõ hình chữ trên bảng. Bút dạ viết trên bảng phoóc trắng có dòng kẻ, cầm vừa tay, đầu viết nhỏ, ra mực đều mới viết được dễ dàng. Khăn lau sạch sẽ, có độ ẩm vừa phải, giúp cho việc xoá bảng vừa đảm bảo vệ sinh, vừa không ảnh hưởng đến chữ viết.

Thông qua việc thực hành luyện viết của học sinh trên bảng con, giáo viên nhanh chóng nắm được những thông tin phản hồi trong quá trình dạy học để kịp thời xử lí, tác động nhằm đạt được mục đích dạy học đề ra.

Để việc sử dụng các đồ dùng học tập nói trên trong giờ Tập viết đạt hiệu quả tốt, giáo viên cần hướng dẫn học sinh thực hiện một số điểm sau:

– Chuẩn bị bảng con, phấn, khăn lau đúng qui định:

+ Bảng con có dòng kẻ đồng dạng với dòng kẻ li trong vở tập viết.

+ Phấn viết có độ dài vừa phải.

+ Khăn lau sạch.

– Sử dụng bảng con hợp lí và đảm bảo vệ sinh:

+ Ngồi viết đúng tư thế.

+ Cầm và điều khiển viên phấn đúng cách.

+ Viết xong cần kiểm tra lại. Tự nhận xét và bổ sung chỗ còn thiếu, giáo viên kiểm tra nhận xét.

+ Đọc lại chữ đã viết trước khi xoá bảng.

* Vở tập viết,  bút chì, bút mực:

Vở tập viết lớp 1 cần được giữ gìn sạch sẽ, không để quăn góc hoặc giây bẩn. Bút chì dùng ở 3 tuần đầu lớp 1 cần được bọc cho cẩn thận, đầu chì không nhọn quá hay dày quá để dễ viết rõ nét chữ.

– Dạy HS thực hiện đúng qui định khi viết chữ:

4. Sửa lỗi cho học sinh: Trong quá trình rèn luyện chữ viết, GV phải sát sao và kịp thời sửa lỗi cho HS. Lời nhận xét của giáo viên rất quan trọng. Nhận xét không đi sâu vào chỉ trích, tìm kẻ hở mà nên động viên, gợi ý để học sinh biết sửa sai. Luôn khơi gợi những tình cảm, những điểm mạnh của học sinh, nắm được sự tiến bộ của học sinh để khuyến khích, động viên các em.

          5. Đổi mới phương pháp dạy học:

Để HS viết đúng viết đẹp, điều không thể thiếu được là phải đổi mới phương pháp dạy học, tiết tập viết càng cần phải tạo điều kiện để học sinh chủ động tiếp nhận kiến thức (tự quan sát, nhận xét, ghi nhớ), tự giác luyện tập và rút kinh nghiệm qua thực hàn hluyện viết dưới sự hướng dẫn của giáo viên.

          6. Phối hợp với phụ huynh trong việc rèn chữ viết cho học sinh.

GV phải thường xuyên trao đổi, phối hợp với phụ huynh trong việc rèn chữ viết cho HS. Vì thời gian học tập trên lớp có hạn, để giúp các em viết đúng, viết đẹp cần rèn thêm chữ viết khi ở nhà.

 Qua một thời gian áp dụng, tôi thấy học sinh  có những chuyển biến rõ rệt về chữ viết. Viết nắn nót, cẩn thận đã thành thói quen của học sinh. Các em luôn tự giác trong học tập, sách vở luôn giữ sạch đẹp. Phong trào “vở sạch – chữ đẹp” của lớp luôn được Ban thi đua đánh giá cao. Vở viết của học sinh đảm bảo chất lượng, chữ viết đúng mẫu, tốc độ viết đúng quy định. Bản thân giáo viên khi dạy cũng thấy hứng thú, say sưa nâng cao chất lượng giờ dạy tốt hơn.

Tiếng Việt là một môn công cụ, dạy chữ chính là dạy người vì vậy phải đầu tư thật nhiều cho từng giờ dạy Tiếng Việt để học sinh biết viết đúng, viết đẹp.

Sau đây là một số hình ảnh chữ viết của học sinh trường Tiểu học Xuân Phổ.

 


Tác giả: Trần Thị Tú Uyên
Nguồn:Trần Thị Tú Uyên Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Liên kết
Thống kê truy cập
Hôm nay : 189
Tháng 07 : 2.829